ลิงค์เกี่ยวกับ pbl
http://pbl.wu.ac.th/
http://pbl.igetweb.com/index.php?mo=3&art=544019
http://www.kroobannok.com/5880
http://www.vcharkarn.com/vblog/37131
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/327113
http://pirun.kps.ku.ac.th/~b5127046/link18-5.html
http://masterorg.wu.ac.th/source/content.php?menu_id=27&menuid=12&paths=pbl
ตัวอย่าง
| 
| 
| 
| 
| 
| ขั้นตอนการเรียนรู้ PBL |  |  |  | 
ขั้นตอนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน  
| 
ขั้นตอนที่ 1  ทำความเข้าใจคำศัพท์และข้อความของปัญหาให้ชัดเจน (Clarifying unfamiliar terms)
 ขั้นตอนที่ 2  ระบุปัญหาหรือข้อมูลสำคัญ (Problem Definition)
 ขั้นตอนที่ 3  ระดมสมอง (Brainstorm)
 ขั้นตอนที่ 4  วิเคราะห์ปัญหา (Analyzing the problem)
 ขั้นตอนที่ 5  กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้
 (Formulating learning issues)
 
 
 
 |  
| 
ขั้นตอนที่ 6  เรียนรู้ด้วยตนเอง (Self - study) |  
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นกระบวนการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและมีหลักการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานมี 7 ขั้นตอน ดังนี้| 
ขั้นตอนที่ 7  รายงานผล (Reporting) |  
Step 1: Clarifying unfamiliar terms 
               กลุ่มผู้เรียนทำความเข้าใจคำศัพท์ ข้อความที่ปรากฎอยู่ในปัญหาให้ชัดเจน โดยอาศัยความรู้พื้นฐานของสมาชิกในกลุ่มหรือการศึกษาค้นคว้าจากเอกสารตำราหรือสื่ออื่นๆ 
Step 2: Problem definition 
              กลุ่มผู้เรียนระบุปัญหาหรือข้อมูลสำคัญร่วมกัน โดยทุกคนในกลุ่มเข้าใจปัญหา เหตุการณ์ หรือปรากฎการณ์ใดที่กล่าวถึงในปัญหานั้น 
Step 3: Brainstorm 
               กลุ่มผู้เรียนระดมสมองวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ และหาเหตุผลมาอธิบาย โดยอาศัยความรู้เดิมของสมาชิกกลุ่ม เป็นการช่วยกันคิดอย่างมีเหตุมีผล สรุปรวบรวมความรู้และแนวคิดของกลุ่มเกี่ยวกับกลไกการเกิดปัญหา เพื่อนำไปสู่การสร้างสมมติฐานที่สมเหตุสมผลเพื่อใช้แก้ปัญหานั้น 
Step 4: Analyzing the problem 
              กลุ่มผู้เรียนอธิบายและตั้งสมมติฐานที่เชิ่มโดยงกันกับปัญหาตามที่ได้ระดมสมองกัน แล้วนำผลการวิเคราะห์มาจัดลำดับความสำคัญ โดยใช้พื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียน การแสดงความคิดอย่างมีเหตุผล 
Step 5: Fomulating learning issues 
           กลุ่มผู้เรียนกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เพื่อค้นหาข้อมูลที่จะอธิบายผลการวิเคราะห์ที่ตั้งไว้ ผู้เรียนสามารถบอกได้ว่าความรู้ส่วนใดรู้แล้ว ส่วนใดต้องกลับไปทบทวน ส่วนใดยังไม่รู้หรือจำเป็นต้องไปค้นคว้าเพิ่มเติม 
Step 6: Self-study 
               ผู้เรียนค้นคว้ารวบรวมสารสนเทศจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-directed learning)  
Step 7: Reporting 
              จากรายงานข้อมูลสารสนเทศใหม่ที่ได้เข้ามา กลุ่มผู้เรียนนำมาอภิปราย วิเคราะห์ สังเคราะห์ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ แล้วนำมาสรุปเป็นหลักการและแนวทางเพื่อนำไปใช้โอกาสต่อไป 
 |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| ส่วนส่งเสริมวิชาการ อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยลักษณ์ ต.ไทยบุรี อ.ท่าศาลา จ. นครศรีธรรมราช 80160 โทร. -66-7567 -3790-1 แฟกซ์ +66-75673756    ผู้พัฒนาระบบ
 | 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น